Đặc tính kỹ thuật và cách hàn của ống nước chịu nhiệt PPR Đệ Nhất

Những lý do bạn nên sử dụng ống PPR:
-          Ưu điểm vượt trội so với các loại ống khác
-          Giá cả hợp lý
-          Bảo vệ chất lượng cuộc sống của bạn

Kết quả hình ảnh cho ong ppr de nhat

Ưu điểm vượt trội so với các loại ống khác của ống PPR là gì:

  1. Có khả năng chịu được áp lực cao hơn hẳn ống PVC, ngang với ống phức hợp, chỉ thua ống kim loại.
  2. Chịu được va đập cơ học tốt, kể cả động đất, vượt trội hơn hẳn so với ống PVC dễ bị nứt dưới tác động của tia tử ngoại, và ống kim loại dễ vị cong vênh.
  3. Có tuổi thọ cao nhất trong các loại ống, lên đến 50 năm
  4. Khả năng chống ăn mòn hóa học cực tốt, không bị oxy hóa trong môi trường ẩm
  5.   Ưu việt hơn hẳn với độ trơn nhẵn của lòng ống chống bám cặn kết tủa, đóng rong rêu làm giảm áp lực dòng chảy
  6. So với các loại ống khác, PVC sử dụng loại keo hỗn hợp không chịu được co kéo gây rò rỉ, ống phức hợp và ống kim loại dung các khớp nối ren dễ bị giản nỡ gây xì, ống PPR lại dùng phương pháp gia nhiệt ở nhiệt độ cao, làm các mối nối vững chắc như đúc một lần nữa.
  7. Đặc biệt, ống PPR với tính năng dẫn nhiệt thấp nhất trong các loại ống, không làm mất nhiệt năng chịu được nhiệt độ lên đến 900C nên rất lý tưởng trong việc sử dụng trong hệ thống dẫn nước nóng lạnh.

Tại sao nói giá cả của ỐNG PPR là hợp lý:

  1. Nếu so với ống PVC thì ống PPR có giá cao hơn, nhưng giá của ống PPR lại thấp hơn so với ống phức hợp và ống kim loại.
  2. ỐNG PPR có chi phí lắp đặt thấp, không mất chi phí xúc xả hệ thống
  3. Tính năng dẫn nhiệt thấp nên không mất chi phí cho lớp bảo ôn PE foam (lớp chống mất nhiệt năng) như ống PVC.
  4. Tuổi thọ và độ bền cao, chi phí thay thế sửa chữa thấp hơn nhiều so với các loại ống còn lại

Những điều trên cho thấy ống PPR giá cả hợp lý và có phần hấp dẫn hơn so với các loại ống khác, kể cả ống PVC (ngay từ ban đầu có vẻ tiết kiệm nhưng lại không tiết kiệm vì các chi phí khác).
Bảo vệ chất lượng cuộc sống của bạn:

  1. Ống PPR đã được kiểm nghiệm tại các cơ quan y tế nhiều nước trên thế giới và đạt được các yêu cầu quốc tế về vệ sinh an toàn nước uống như tiêu chuẩn DIN Germany và BS 6920. So với các loại ống khác, ống PVC dễ gây nhiễm độc nước do độc tố từ loại keo hỗn hợp dung nối ống, ống phức hợp và ống kim loại dễ gây nhiễm độc kim loại cho nước.
  2. Ống PPR không gây ô nhiễm môi trường, có thể tái sinh.
  3. Ống PPR thành ống, lòng ống mịn, màu sắc hài hòa, hình dáng phụ kiện hiện đại sẽ góp phần trang trí và tạo nên đẳng cấp cho nhà của bạn.

KỸ THUẬT HÀN, KẾT NỐI ỐNG PPR

Kỹ thuật hàn, kết nối ỐNG PPR
“An toàn là trên hết”
HÀN NÓNG CHẢY
Nguyên tắc: 
Hàn nóng chảy xảy ra khi diện tích lớn bên ngoài của ỐNG PPR và phía trong của hốc phụ kiện được hàn với nhau. Nguyên tắc của phương pháp hàn loại này là: Dùng nhiệt nung chảy nhựa sau đó kết nối với nhau tạo mối nối đồng nhất.
Các ưu điểm:

  • ỐNG PPR và phụ kiện được chế tạo cùng loại nguyên liệu
  • Không cần có vật liệu bổ sung khác
  • Các mối hàn không phải là chỗ yếu trong hệ thống
  • ỐNG PPR có thể đút vào phụ kiện sau khi chúng đã được đốt nóng trên máy hàn (đặc điểm an toàn quan trọng)
  • Mối hàn không làm giảm dòng chảy qua chỗ nối

Kết quả hình ảnh cho may hàn ppr
                                                H.1: Bộ máy hàn

Máy hàn bao gồm: 01 máy hàn, cục đầu hàn, thước đo và kéo.
Khi hàn các loại ỐNG PPR có đường kính ống khác nhau cần lắp theo đúng yêu cầu kỹ thuật như sau:


               H. 2: Cách lắp đầu nhiều đầu hàn theo đúng qui cách

Các bước hàn ỐNG PPR
Bước 1: Chuẩn bị máy hàn

  • Lắp đầu hàn cần hàn vào máy hàn. Siết chặt bằng lục giác.
  • Cắm nguồn điện 220V.
  • Đặt nhiệt độ 260 độ C (Đây là nhiệt độ hàn tối ưu cho các ống PPr).
  • Bật công tắc ON ở máy hàn.



Trong quá trình gia nhiệt, đèn đỏ sáng. Quá trình gia nhiệt kết thúc khi đèn xanh sáng.
Có thể kiểm tra nhiệt độ đầu hàn bằng nhiệt kế chuyên dụng hay có thể kiểm tra nhiệt độ bằng vật liệu ống nhựa PPR.
Bước 2: Chuẩn bị ỐNG PPR và phụ kiện

  • Dùng thước đo chính xác chiều dài ống cần lắp, đánh dấu. Sau đó dùng kéo cắt ống theo phương vuông góc với phương trục của ống.
  • Lau sạch đầu ống và phụ kiện cần hàn bằng giẻ sạch.
  • Dùng thước hoặc dụng cụ chuyên dụng đo chiều sâu mối hàn (trên ống) theo tiêu chuẩn hàn và đánh dấu

Bước 3: Hàn nóng chảy

  • Sau khi đã chuẩn bị máy hàn và vật hàn như  hai bước trên, tiến hành đưa ống và phụ kiện cần hàn vào trong đầu hàn và giữ nguyên trong thời gian gia nhiệt tiêu chuẩn.
  • Thời gian gia nhiệt được tính bắt đầu từ khi toàn bộ phần ống theo chiều sâu của mối hàn (đã đánh dấu ở bước 2) và phụ kiện được tiếp xúc hoàn toàn với đầu hàn.
  • Giai đoạn này yêu cầu quá trình đưa ống và phụ kiện vào đầu hàn và quá trình gia nhiệt luôn đảm bảo vật hàn thẳng góc với đầu hàn.
  • Kết thúc thời gian gia nhiệt, từ từ rút vật hàn ra khỏi đầu hàn đưa ống từ từ vào trong phụ kiện ta sẽ được mối hàn đồng nhất.
  • Kết thúc quá trình này, mối hàn có thể được vi chỉnh trong khoảng thời gian cho phép theo tiêu chuẩn.

BẢNG SO SÁNH ỐNG PPR VÀ CÁC LOẠI KHÁC (P2)
 

ỐNG PPR ĐỆ NHẤT Ống u.PVC Ống Phức hợp Các loại ống khác
  1. Tính năng cơ học:
-    ỐNG PPR có khả năng chịu được áp suất 20Bar ở nhiệt độ 900C-    Tính cơ học cao, chịu được ứng suất cơ học tốt, kể cả chấn động mạnh cũng như động đất-    Tuổi thọ của ỐNG PPR cao hơn 50 năm -    Chịu áp lực rất kém-    Tính linh hoạt kém hơn nhiều so với ỐNG PPR và HDPE-    Tuổi thọ thấp do khả năng chịu được tử ngoại ngoài trời kém. -    Ống nhựa lõi nhôm có khả năng chịu được ứng suất tương đối tốt.-    Tuổi thọ cao. -    Ống kim loại có khả năng chịu được áp lực cao nhất là ống đồng.-    Ống kẽm rất nhạy cảm với các ứng suất cơ học dễ gây cong vênh dẫn tới hiện tượng rò rỉ tại các mối nối.-    Tuổi thọ thấp hơn các ỐNG NHỰA PPR và HDPE
II. Khả năng chống ăn mòn hóa học:
-    Sản phẩm ỐNG PPR kháng được hầu hết các chất như: Sulphat, Clorua, nitrat, những chất thường gặp trong hệ thống cấp nước hoặc các nguồn nước giếng khoan. Sản phẩm ỐNG PPR không bị oxy hóa trong các môi trường không khí nhất là không khí ẩm. Chịu được PH từ 1 đến 14 -    Khả năng chịu được ăn mòn hóa học tốt -    Ống nhựa và kim loại hỗn hợp có khả năng chống lại sự ăn mòn của hóa chất. Tuy nhiên tại các đầu mối này vẫn bị ăn mòn -    Ống đồng dễ bị ăn mòn và đòi hỏi chi phí cao để thay thế.-    Ống thép tráng kẽm rất nhạy cảm với ứng suất cơ học (vd: ống dễ bị uốn cong) sự thay đổi nhiệt độ làm tróc lớp kẽm và ống sẽ bị ăn mòn.-    Với nồng độ axit thấp thì tuổi thọ của ống đồng từ 7 – 10 năm. Với độ PH <7 sẽ phá hủy lớp kẽm trong thời gian ngắn.
  1. Sự kết tủa:
-    Bề mặt trong của ống rất nhẵn, độ gồ ghề đạt tới 0.007mm. Mặt khác độ trơn láng của ống ngăn ngừa sự lắng đọng vôi hoặc rong rêu trên thành ống. -    Bề mặt ống không trơn láng bằng nên tạo kết tủa làm rong rêu bám trong lòng ống. -    Không tạo rong rêu trong long ống, tuy nhiên tại các khớp nối vẫn tạo rong rêu. -    Bề mặt bên trong của ống (ống đồng, ống tráng kẽm) không nhẵn do đó bị vôi bám do kết tủa làm rong rêu bám trong lòng ống.
  1. Khớp nối ống:
-    Khớp nối ỐNG PPR được hàn lien tiếp với nhiệt độ 2600C cho nên kỹ thuật hàn không phức tạp. Thiết bị hàn sử dụng bằng tay, thời gian từ 4 – 40 giây và ống có thể chịu được áp lực tối đa sau 2 – 10 phút. Mối nối đạt độ vững về cơ học, độ bền, áp suất, không sử dụng hóa chất nên không gây nhiễm độc nước.-    Mối nối HDPE đơn giản bằng gioăng hoặc hàn nhiệt, mối nối chịu được áp lực 4kg/cm3 đáp ứng đủ nhu cầu ống nước sinh hoạt. -    Được kết nối bằng keo, đây là một loại hóa chất độc hại đối với cơ thể con người, ảnh hưởng đến sức khỏe, ngoài ra kết nối bằng keo thì mối nối không bền vững -    Việc nối ống đơn giản nhất nhưng độ bền không được cao gây rò rỉ -    Ống kim loại do không sử dụng phương pháp hàn nên khi chịu nhiệt làm ống giãn nỡ gây ra rò rỉ.-    Việc tạo mối nối phức tạp do phải ren đầu mối nối
  1. Sự mất áp lực
-    Bề mặt ống rất phẳng nên không có cặn bám long ống, dẫn đến hạn chế tối đa sự mất áp lực -    Bề mặt hoàn toàn không trơn láng nên vẫn gây mất áp lực -    Không gây mất áp lực do lòng ống trơn láng -    Bề mặt bên trong long ống không phẳng nên gây mất áp lực. Mặt khác sau một thời gian sử dụng, thành trong bị bám cặn gồ ghề gây mất áp lực.
  1. Độ dẫn nhiệt
-    Tính dẫn nhiệt thấp so với các sản phẩm khác, 0.24w/mm 0C, do đó ít làm mất nhiệt khi sử dụng làm ống dẫn nước nóng -    Tính dẫn nhiệt thấp, không gây mất nhiệt năng -    Sự hao tổn nhiệt năng không cao bằng ống kim loại nhưng cao hơn so với ống PPR và HDPE -    Tính dẫn nhiệt cao, ống sắt 42.00w/mm 0C, ống đồng 320.00w/mm 0C, gây nên sự hao tổn nhiệt năng
  1. Độc tố
-    ỐNG PPR đã được kiểm nghiệm tại cơ quan y tế của nhiều quốc gia trên thế giới và đã đạt được các yêu cầu quốc tế về vệ sinh an toàn cho nước uống, như tiêu chuẩn Din Germany và BS 6920. -    Ống PVC với chất keo của mối nối gây độc cho nước -    Vẫn có khả năng gây độc từ mối nối. Do mối nối có đầu đồng dễ gây phản ứng khi PH<7 -    Khi PH<7 dễ gây ra các phản ứng hóa học tạo ra các Cu (Đồng) gây hại cho sức khỏe.
  1. Tính thẩm mỹ
-    Thành ống trong ngoài nhẵn mịn, màu sắc hài hòa cùng kiểu dáng phụ kiện hiện đại, góc cạnh sắc nét, là loại vật liệu đắc dụng để trang trí công trình. -    Thành ống nhẵn mịn nhưng màu sắc nghèo, không có tính thẩm mỹ cao. -    Có tính thẩm mỹ cao -    Không có tính thẩm mỹ cao.
  1. Giá thành
-    ỐNG NHỰA PPR giá thành hợp lý, phù hợp tính năng kỹ thuật, tính năng sử dụng-    Chi phí vận chuyển lắp đặt thấp, không tốn chi phí xúc xả hệ thống. -    Giá thành rẻ nhất-    Chi phí lắp đặt không rẻ hơn PPR. -    Giá thành tương đương với các loại ỐNG NHỰA PPR-    Chi phí vận chuyển lắp đặt cao hơn các loại ống nhựa -    Giá thành ống đồng rất cao-    Giá ống kẽm vừa phải-    Hay phải mất chi phí xúc xả hệ thống hơn các loại ống nhựa
  1. Ứng dụng
-    ỐNG NHỰA PPR chuyên dung để cấp nước nóng và nước lạnh áp lực cao ở các tòa nhà dân dụng, chung cư, khách sạn, bệnh viện, các công trình công nghiệp, các hệ thống dẫn khí ga, hóa chất -    Dùng chủ yếu trong các hệ thống thoát nước nhỏ lẻ -    Dùng làm ống cấp nước nóng nhưng không chịu được áp lực cao do mối nối không bền vững -    Ống đồng dung chủ yếu khi có yêu cầu về áp lực rất lớn-    Ống kẽm dung trong các công trình truyền thống trong các công trình xây dựng

BẢNG TÓM LƯỢC SỰ KHÁC NHAU VỀ ĐẶC TÍNH MỘT SỐ LOẠI ỐNG

Loại ống Sắt Mạ Đồng U.PVC CPVC PB PPR
Tuổi thọ 5 -> 10 50 30 50 50 >50
Tính chịu nhiệt Tốt Tốt Không tốt Tốt Tốt Tốt
Vệ sinh Không tốt Bình thường Không tốt Bình thường Tốt Tốt
Tái chế và không ô nhiễm Không Không Không Không
Đóng cặn Không Không Không Không
Chống lại ăn mòn Không tốt Không tốt Tốt Tốt Tốt Tốt
Lắp đặt Khó Khó Dễ Dễ Dễ Dễ
Giá cả Thấp Cao Thấp Cao Cao Hợp lý
Độ tin cậy Bình thường Bình thường Bình thường Bình thường Bình thường Cao



CÁC BÀI LIÊN QUAN

Quảng Ninh duyệt quy hoạch phân khu siêu đô thị gần 1.700ha

Quảng Ninh duyệt quy hoạch phân khu siêu đô thị gần 1.700ha

Quy hoạch Vân Đồn thành trung tâm công nghiệp giải trí có casino

Quy hoạch Vân Đồn thành trung tâm công nghiệp giải trí có casino

Sẽ có thêm khu đô thị 7 tỷ USD tại Quảng Ninh

Sẽ có thêm khu đô thị 7 tỷ USD tại Quảng Ninh

Biệt thự Huế ấn tượng với tầm nhìn không giới hạn

Biệt thự Huế ấn tượng với tầm nhìn không giới hạn